Câu chuyện 1 tuần không “face”

It has been one week since the day I deactivated my Facebook account (again).

Something has changed, but it’s not bad like in the past. My daily life still moves on, and I don’t have any reason to come back there for a while from now on. I just know that my determination is true this time, whereas I used to fail many times before.

You know…. I think, this time, I have found a place which is much more meaningful.

Đã 1 tuần rồi đấy. Cũng từng có một thời gian mình deact facebook trong 1 tuần liền, nhưng sau đó lại quay lại luôn, và cứ thế lại trở lại thói quen cũ. Nhưng giờ, mình không cảm thấy điều đó trong đầu nữa, cũng như chả thấy tí thu hút nào để quay lại nơi đó cả. Phải, có thể là do chưa đến lúc thôi, sớm muộn gì cũng sẽ quay lại thôi mà, mình hiểu suy nghĩ của các bạn. Và tất nhiên, mình sẽ không nói gì thêm về chuyện này ở đây nữa.

Lúc này đâu, trong cuộc sống của mình đang phải đối mặt với rất nhiều thứ, và giờ mình đang nghe đến bản nhạc “After The Storm” của Ethos Music, trong lúc viết những dòng này. Mình cảm thấy rằng, việc “tranh đấu” cho đến tận lúc này vì những mục tiêu trong cuộc sống của mình giống như việc trải qua biết bao nhiêu “trận bão” vậy. Có trận lớn, có trận nhỏ, nhưng chung quy lại, chúng đều giống nhau ở điểm tạo nên rào cản “vô hình” giống như “khí gió” đối với người đang bước đi trên đường. Ta có thể bị đẩy lùi, hoặc bị cuốn đi chệch hướng, thậm chí tưởng chừng như “hàng vạn dăm”. Nhưng điều quan trọng không phải là bao nhiêu trận bão như thế, mà là cách ta đứng lên sau mỗi trận bão như thế này, nếu như ta vẫn còn sống, và vẫn còn hơi thở trên thế gian này.

Hôm nay mình mới được nhìn một bức tranh về Goku và rồng Shenron, trong bộ truyện tranh Dragon Ball đã trở thành huyền thoại với “những đứa trẻ” như mình. Bức tranh nghệ thuật này lấy từ trang DevianArt, của tài khoản tên là ZackSmithson. Nhưng là thông qua một video Epic Music mình nghe trên Youtube mà mình biết được đường link. Việc này xảy ra thường xuyên, và với mình đây là một trong những cách tạo nên cảm hứng tốt nhất.

Tên bức ảnh chính là “Good morning Shenron”:

good_morning_shenron_by_zachsmithson-d7cuobh

Thế giới của “7 viên ngọc rồng” rất diệu kỳ mà vô cùng gần gũi, nhìn lại nó tác động tới trái tim mình rất nhiều, khi mà Rồng là một sinh vật huyền thoại mình luôn yêu thích sâu sắc. Thế nhưng, khi suy nghĩ sâu hơn, thì thứ mà hiện lên rõ hơn cả trong đầu mình, lại là một bộ truyên tranh khác, với mình cũng là huyền thoại, nhưng còn hơn cả thế, nó là khởi nguồn cho mọi trí tưởng tượng kì ảo của mình từ xưa đến giờ, ấy là Naruto.

Kishimoto-Masashi-Naruto_Haruhichan.com-Ten-Visual

Nhiều người nói về Naruto như một cách lý tưởng quá, khi những trận chiến thì họ thấy ít mà chủ yếu là nói miệng nhiều, rồi ngôn từ có thể thuyết phục con người suy tâm đổi trí. Họ nhìn nhận một cách bao quát, và nói rằng Naruto trở nên nhàm chán sau này vì lí do đó. Cá nhân mình cũng từng có lúc thấy hơi chán ở một số tình tiết, nhưng sau khi suy xét và nhìn nhận khách quan hơn, thì mình lại thấy yêu Naruto hơn. Và từ đây, mình hiểu cho cảm giác của người khác khi họ không nhìn ra được những tình tiết tinh tế trong câu chuyện và các nhân vật, rồi từ đó đưa ra phán xét tùy hứng. Có lẽ họ thích cái gì đó nổi trội hơn, kịch tính hơn, và nhiều thứ lôi cuốn hút hồn hơn. Nhưng đó là những cái nhìn chủ quan mộng tưởng của con người ta, khi phán xét và cảm thấy bản thân là trung tâm trong câu chuyện này. Họ có lẽ sẽ chẳng thể hiểu được vì sao Naruto đã vươn lên đứng top cao trong danh sách các manga hay nhất, và hẳn là lý do duy nhất họ tự biện minh cho việc đó sẽ là “do thời gian mà thôi, vì Naruto đã ra đời từ quá lâu rồi, đã hơn 15 năm rồi.”

Phải, đó là lý do đấy, Naruto đã ra đời từ lâu rồi, nhưng ý mình là đây là lý do để giải thích cho cái nét đặc biệt của manga này. Cho chính bản thân con người Naruto. Sinh ra và lớn lên theo thời gian, bộ truyện hình thành nhân cách Naruto từ cậu bé thiếu niên thành một chàng trai mới lớn, trưởng thành dần dần và học hỏi được bao nhiêu điều ý nghĩa trong cuộc sống. Lý do mà bản thân mình đồng cảm với Naruto từ lúc đầu, có lẽ là, bản chất cả hai đều mong muốn giá trị cá nhân với ba chữ “được công nhận”. Bởi vậy mà, từ hồi trước, khi các trào lưu còn chưa nở rộ và đa dạng như hiện nay, Naruto đã khởi nguồn với một lý tưởng rất rõ ràng, “cứ cố gắng và kiên trì, rồi sẽ tới một lúc nào đó thành công sẽ tự tìm đến bạn”, hay là nhẫn đạo của Naruto khi “lời đã nói ra thì không bao giờ rút lại” mà đã tác động sâu sắc tới tâm hồn của một thằng nhóc tiểu học như mình hồi ấy. Mình lớn lên dần, và đọc bộ truyện theo từng năm tháng, quan sát tình tiết Naruto rèn luyện và trải qua bao thăng trầm, cảm thấy hạnh phúc vỡ òa khi cậu gặt hái được thành công và niềm vui trong cuộc sống, và sau cùng, là thấy cuộc đời tươi đẹp hẳn lên khi cậu và người bạn thân nhất cuối cùng cũng quay trở về đoàn tụ với nhau. Không phải tình tiết quá tình cảm, hay đùa giỡn gì ở đây, ý mình là nó hoàn toàn lý tưởng ấy. Có những điều lý tưởng tồn tại ngay cả trong cái thế giới hiện thực phũ phàng này của chúng ta. Và trách nhiệm của mỗi con người là tìm ra một lý tưởng cho chính mình.

Câu chuyện về Naruto đã kết thúc được gần 2 năm rồi, nhưng với mình dấu ấn vẫn rất sâu đậm trong trái tim. Mình chỉ nghĩ rằng, từ giờ, có thể mình sẽ tự xây dựng phần mới của câu chuyện này, bằng cách tạo ra một câu chuyện cho riêng mình. Những lời gièm pha, chế giễu, hay nói xấu xung quanh sẽ chả có ý nghĩa gì, và mình chẳng việc gì phải tiêu hao năng lượng quan tâm tới những nhận định hay phán xét tiêu cực đó. Mình cứ nghĩ tích cực, cứ kiên định từng bước một tiến lên như Naruto đã làm vậy. Dù cậu chỉ là một nhân vật trong truyện tranh mà thôi, nhưng mà, người xây dựng nên cậu là một con người, tác giả Kishimoto Masashi. Vậy thì, hà cớ gì mình lại không thể xây dựng bản thân mình sống theo giấc mơ mà mình hằng ao ước? Và tự xây dựng cả những đam mê cao cả, lớn lao cho chính mình? Tất nhiên là được rồi. Mình tin chắc rằng với niềm tin tích cực, mình nhất định sẽ làm được.

Không. Mình PHẢI làm được.

Đó là trách nhiệm của người tên Đào Quang Đức, bạn thì sao?

 

Leave a Reply

